Nhân vật & Sự kiện

Tại sao 2016 là một năm "được ăn cả ngã về không" cho thể loại phim siêu anh hùng

15/02/2016

Siêu anh hùng đã và đang nổi tiếng trên màn ảnh rộng một thời gian đã khá lâu. Liên tục kể từ khi Spider-Man của Sam Raimi và X-Men của Bryan Singer làm lại mới những gì mà một phim siêu anh hùng có thể, các nhà làm phim lẫn hãng phim đang chơi với nhiều phim thể loại này ở đủ loại mức độ thành công.

Các nhân vật từ trái sang: Harley Quinn, Captain America và Deadpool

Nếu Spider-ManX-Men là giai đoạn đầu của phim siêu anh hùng, và cách tiếp cận “bản khởi động lại gan góc” của Christopher Nolan là giai đoạn hai, thì chúng ta hiện đang ở giai đoạn ba: kỷ nguyên Marvel Studios / chung vũ trụ. Nhìn lại, thật ngạc nhiên là phim riêng về siêu anh hùng đầu tiên của Marvel, Iron Man được phát hành rạp cùng năm với The Dark Knight mang tính biểu tượng của Nolan, song chính Iron Man là điềm báo những điều sắp đến. Thật vậy, Marvel không chỉ mang một giai điệu vui, đầy màu sắc vào thể loại siêu anh hùng, mà họ còn phát minh ra điều mà gần như mọi hãng phim ngày nay đang làm: vũ trụ liên kết với nhau.

The Avengers năm 2012 là một canh bạc mạo hiểm được đền đáp hậu hĩ, khởi động cho hàng loạt những hãng phim bắt chước theo muốn mang khía cạnh “vũ trụ chung” của truyện tranh lên màn ảnh rộng. Song khái niệm này gần như hiện hữu khắp nơi lúc-Marvel đã chứng tỏ nó hiệu quả, các hãng phim khác đang thử làm giống như vậy, thế thì chuyện gì tiếp theo? Tác giả tranh luận rằng chúng ta thật sự đang ở phần cuối giai đoạn ba của thể loại siêu anh hùng, ở đỉnh cao chuyển đến một giai đoạn mới chưa biết có thể tiếp tục xu hướng đi lên của thể loại này hoặc bắt đầu dần chạm đất, và tác giả có cảm giác năm nay có thể là bước ngoặt.

Diễn viên Robert Downey Jr. và Chris Evans trong Captain America: Civil War

Bạn được thứ lỗi vì cho rằng những năm qua đã chứng kiến một lượng lớn phim siêu anh hùng ra rạp, song thật ra kỷ nguyên hậu Marvel chỉ cho chúng ta năm phim siêu anh hùng chính trong cùng một năm – năm 2015 vừa rồi chỉ có ba phim! Thế nhưng tất cả đã thay đổi trong năm 2016 khi có bảy phim siêu anh hùng chính dự định ra mắt (nếu tính luôn Teenage Mutant Ninja Turtles phần tiếp theo thì là tám phim). Nhưng quan trọng hơn số phim siêu anh hùng ra rạp năm 2016 là kiểu phim siêu anh hùng đang lên màn ảnh. Bằng cách này hay cách khác hầu hết đại diện một bước đệm chính cho thể loại siêu anh hùng: những phim nền tảng quan trọng mà sự thành bại của phim sẽ quyết định việc nhiều hãng khác tiếp tục với phim của họ thế nào.

Thế thì tại sao lại quan trọng? À, hãy phân tích từng hãng phim một, khởi điểm với nơi mà việc “vũ trụ chung” bắt đầu: Marvel Studios. Marvel dự kiến phát hành hai phim trong năm nay, đầu tiên là Captain America: Civil War vào tháng 5. Phim này đánh dấu sự khởi đầu đầy thú vị của Marvel, xây dựng nên The Avengers, chia thành những phim độc lập, rồi xây dựng lại Avengers: Age of Ultron, hãng phim dường như không mặn mà việc giũ sạch, rửa sạch, lặp lại. Vì thế, Civil War gần như là một phim Avengers khác, có Chris Evans, Robert Downey Jr., Anthony Mackie, và Scarlett Johansson đóng chính, với sự xuất hiện của Avenger khác thay cho Thor và Hulk, cũng như nhiều diễn viên thức chính khác của Thế giới Điện ảnh Marvel, từ nhân vật xuất hiện đều đặn như Maria Hill (Cobie Smulders) đến nhân vật bị lãng quên từ lâu như đại tướng Ross (William Hurt). Nếu vẫn chưa đủ, phim này còn mang đến những nhân vật mới như Ant-Man (Paul Rudd) và Vision (Paul Bettany) vào nhóm siêu anh hùng, và bổ sung nhân vật chính của thế giới này là Black Panther (Chadwick Boseman) và Spider-Man (Tom Holland). Rất nhiều nhân vật cho một phim Captain America xoay xở.

Cảnh trong phim Captain America: Civil War

Khó khăn ở chỗ đó. Marvel đang làm Civil War thành một phim về Captain America, và ắt hẳn họ có quan điểm riêng và tập trung thẳng vào nhân vật Cap của Evans, song với khán giả nói chung, đây là một phim Marvel với Captain America, Iron Man, Black Widow, Hawkeye - điều này trở nên khó hơn khi xác định đây là một phim Captain America độc lập, và có thể đấy là mấu chốt. Marvel có vẻ thích thú làm ranh giới giữa truyện tranh và phim mập mờ hơn bằng cách chỉ cho khán giả một phim gọi là Captain America: Civil War cơ bản là tập tiếp theo của Thế giới Điện ảnh Marvel với việc nói về Cap hơi nhiều hơn bất kỳ nhân vật nào khác, không cần thiết là một chuyến phiêu lưu đánh lẻ của Captain America.

Thế “được ăn cả ngã về không” thế nào? À, câu hỏi là, liệu khán giả phản ứng tốt với một phim nhồi nhét siêu anh hùng quá nhanh sau Avengers: Age of Ultron – và đặc biệt là phim không có tít Avengers - hoặc công thức cải tổ này làm giảm giá trị của những phim Avengers đích thực? Nói cách khác, việc chia sẻ nhóm Avengers ngoài những nhân vật khách mời đơn giản trong phim Marvel độc lập có làm cho Avengers kém tính sự kiện hay không? Có làm những phim độc lập kém tính sự kiện hay không? Chúng ta đã biết Hulk của Mark Ruffalo sẽ cộng tác cùng Thor trong Thor: Ragnarok, vì thế kế hoạch hợp tác này có vẻ không phải chỉ một lần. Liệu khán giả sẽ phản ứng nhiệt tình như họ đã từng với những phim còn lại của Thế giới Điện ảnh Marvel, hoặc có lẽ nào chúng ta bắt đầu chứng kiến xu thế phòng vé đi xuống trong những năm tới, khi những phim độc lập về một nhân vật (ngoài việc thiết lập nên những nhân vật mới) trở nên hiếm hoi?.

Nhân vật Doctor Strange

Đề cập đến chuyện này, Marvel còn có Doctor Strange sẵn sàng phát hành vào tháng 11, sẽ lần đầu đưa Thế giới Điện ảnh Marvel đi thẳng vào lĩnh vực huyền bí với một loạt nhân vật mới toanh. Mặc dù tác giả ít có khuynh hướng gọi phim đó là một triển vọng “được ăn cả ngã về không” đầy rủi ro vì Guardians of the Galaxy đã chứng minh nhân vật mới toanh của Marvel sẽ khiến khán giả ngồi dính vào ghế bất chấp chủ đề lạ lùng thế nào, giả định là phim đủ lôi cuốn. Tác giả muốn nói, Civil War là một phim đáng lưu tâm, và vì tác giả chắc chắn doanh thu vé sẽ 'khủng', tác giả cực kỳ tò mò xem phản ứng đối với phim này sẽ tác động đến những phim của Thế giới Điện ảnh Marvel trong tương lai thế nào.

Nhưng trước khi ta được chiêm ngưỡng Captain America hay Doctor Strange, một siêu anh hùng rất khác biệt sẽ xuất hiện trên màn ảnh: Deadpool. Đây có lẽ là bộ phim siêu anh hùng quan trọng nhất của năm, khi phiên bản chuyển thể được ấp ủ đã lâu sẽ là bộ phim siêu anh hùng gán mác R-nặng nề lớn đầu tiên của thời kỳ hậu Nolan, hậu Marvel. 20th Century Fox – một hãng phim trung thực thẳng thắn – đã sản xuất và sẽ phát hành nhân vật bậy bạ, thích phá vỡ giới hạn thứ tư, này ra thế giới, và vì phản hồi với các quảng bá của bộ phim khá hứa hẹn, ta sẽ đợi xem sự kiên trì và đam mê của đạo diễn Tim Miller và ngôi sao Ryan Reynolds có được đền đáp không.

Sản xuất với kinh phí khiêm tốn so với các sản phẩm siêu anh hùng khác, Deadpool mang đến hương vị khác lạ so với những điều quen thuộc đối với người hâm mộ phim siêu anh hùng – dù có lẽ Guardians of the Galaxy thô ráp (nhớ trò đùa Pollock không?) chuẩn bị đủ tinh thần cho khán giả xem bộ phim siêu anh hùng nhãn R hạng nặng này.

Cảnh phim Deadpool

Nếu Deadpool thành công, ta có thể thấy các hãng phim lớn khác như Marvel hay Warner Bros. dấn thân vào hạng mục nhãn R, cho họ sáng tạo với những mảng màu hoàn toàn mới. Nếu bộ phim không thành, ta có thể đẩy hy vọng về một phim siêu anh hùng nhãn R lùi vào tương lai xa hơn.

Không chỉ quan trọng về mặt sắc thái, Deadpool còn là một phim quan trọng cho Fox phát triển thế giới phim liên quan của họ. Hãng phim đã xác nhận kế hoạch làm rõ các phim siêu anh hùng của mình đều diễn ra trong cùng một thế giới, và khi loạt phim X-Men lấy bối cảnh quá khứ, Deadpool diễn ra ở thời điểm hiện tại sẽ là phim đầu tiên chỉ rõ ra các nhân vật siêu anh hùng này có chỗ trong cùng một thế giới, với các sự kiện của X-Men: Apocalypse xảy ra trong quá khứ của Deadpool.

Tiện nói, Apocalypse cũng là một bước ngoặt tiềm năng cho thể loại phim này. Bryan Signer, một trong những người cha đỡ đầu của dòng phim siêu anh hùng hiện đại, trở lại với loạt phim đánh dấu tên tuổi mình với X-Men: Days of Future Past, nhưng với Apocalypse anh không chỉ gói gọn các tuyến nhân vật gốc được viết lại như Charles (James McAvoy), Magneto (Michael Fassbender), Raven (Jennifer Lawrence) và Hank (Nicholas Hoult), Singer còn viết lại thêm nhiều nhân vật gốc nữa như Jean Grey (Sophie Turner), Cyclops (Tye Sheridan), Storm (Alexandra Shipp), và Nightcrawler (Kodi Smit-McPhee). Nếu những thay đổi hình ảnh này thành công, ta có thể thấy loạt phim X-Men tiến bước với trọng tâm nhân vật và một diện vũ trụ chung hoàn toàn mới. Hơn nữa, điều này cũng có nghĩa là Singer đã thành công trong việc tái khởi động loạt phim của chính mình 16 năm sau khi bắt đầu nó.

Từ trái qua: Jean Grey (Sophie Turner), Nightcrawler (Kodi Smit-McPhee),
Cyclops (Tye Sheridan) - những nhân vật được viết lại trong
X-Men: Apocalypse

Fox cũng lên lịch cho Gambit của họ trong năm 2016, nhưng với việc bộ phim chưa hề khởi quay và được lên lịch cho tháng 10, có khả năng phim đã bị đẩy lùi sang 2017. Nhưng riêng Deadpool cũng là một ngã rẽ cho dòng phim siêu anh hùng, nên với bộ phim nhãn R và phần tiếp theo của phim tái khởi động Apocalypse của Singer, Fox có đủ cho cả năm nay.

Và rồi ta có Warner Bros., sau nhiều năm khởi đầu tệ hại và việc triển cuối cùng cũng đang dần có vũ trụ kết nối của riêng họ theo diện khổng lồ: với một phim Batman giao đấu Superman được hứa từ lâu. Phim có tiêu đề hợp lý Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder không chỉ thiết lập ngược rằng Man of Steel là phim đầu trong Thế giới Điện ảnh DC, phim còn giới thiêu những cột trụ siêu anh hùng của Warner Bros. với hy vọng tìm được thành công trên màn ảnh trong nhiều năm tới với Wonder Woman (Gal Gadot), Aquaman (Jason Momoa), và The Flash (Ezra Miller). Nói bộ phim này cực kỳ quan trọng với Warner Bros. không phải là nói quá. Bộ phim vừa cần chứng minh với khán giả WB có thể là một kình địch của Marel Studios trong mảng vũ trụ chung vừa phải giới thiệu một Batman mới với hình dáng Ben Affleck, vừa phải mào đầu cho một siêu phẩm Justice League hai phần và kể một câu chuyện cuốn hút cho riêng mình.

Cảnh phim Batman v Superman: Dawn of Justice

Có vẻ như mọi chuyện sẽ dễ dàng khi mà Warner Bros. có những quân cờ ngon nhất trên bàn, nhưng tính chất nổi bật và danh tiếng của các nhân vật này khiến khó có sự hóa thân chuẩn xác cho thế giới điện ảnh. Nếu vì vài lý do mà Batman của Affleck không phải là một tay đua đường dài hay Gadot hóa ra là một lựa chọn sai lầm cho Wonder Woman, Warner Bros. sẽ đối mặt với các vấn đề lớn khi mà họ đã chuẩn bị sẵn chương trình để tiến tiếp. Man of Steel không phải là hiện tượng toàn cầu mà Warner Bros. hy vọng, nên giờ họ đang đặt cược tất cả vào Batman v Superman: Dawn of Justice trong khi đã trả tiền sẵn cho cả nhà (ngày phát hành của Justice League: Part One đang được lên lịch) và xe hơi mới (bộ phim riêng về Wonder Woman đang trong giai đoạn sản xuất).

Tuy nhiên, hoàn toàn có khả năng phim siêu anh hùng ghi danh Warner Bros. năm 2016 sẽ không phải là Batman v Superman, mà là Suicide Squad. Bộ phim chuyển thể của David Ayer là một ván đặt cược chắc ăn của hãng phim, kể câu chuyện siêu anh hùng từ góc nhìn của các tay phản diện thay vì các anh hùng. Hóa thân của Jared Leto vào vai Joker đã khiến nhiều người bàn tán bấy lâu, và tập hợp toàn sao gồm Margot Robbie và Will Smith giúp Warner Bros. có một dàn diễn viên dễ dàng quảng bá. Bộ phim được dán mác PG-13, sắc thái của bộ phim chắc chắc sẽ thô ráp và đen tối hơn Man of Steel hay Batman v Superman, và nếu Deadpool trên là một thành công với khán giả trong tháng 2 này, họ sẽ nóng lòng muốn làm thêm phim siêu anh hùng dành cho người lớn khi Suicide Squad ra rạp vào tháng 8. Nếu bộ phim thành công, nó có thể cho Warner Bros. một loạt phim hoàn toàn mới và một loạt nhân vật mới để sáng tạo.

Harley Quinn (Margot Robbie) và Joker (Jared Leto) trong Suicide Squad

Suicide Squad ít nhất là một điều mới lạ cho dòng phim này, về bản chất mang tính gây ấn tượng, và sự chú ý của người hâm mộ đã được đánh trúng. Khi mọi thứ đã xong, dù Warner Bros. có sẵn kế hoạch như thế nào cho Justice League và phim riêng của người này người kia hậu Batman v Superman, họ có thể phát hiện ra loạt phim nổi tiếng nhất của mình là cái không có sẵn phần tiếp theo hay ăn theo trong kế hoạch.

Vậy có thể thấy, khi nói đến phim siêu anh hùng chuẩn bị ra rạp năm 2016, thành công hay thất bại của mỗi phim có sức lan tỏa lớn không chỉ với các hãng phim, mà còn cả dòng phim nữa. Cho dù là xóa nhòa ranh giới giữa cách kể chuyện của truyện tranh và cách kể chuyện truyền thống của phim, tạo đột phá với phim đầu tiên dán nhãn R của dòng phim, hay tạo một vũ trụ chung khổng lồ với những nhân vật nổi tiếng với các kế hoạch đã vào guồng sẵn, 2016 đang dần hiện hình thành một năm thú vị cho phim siêu anh hùng. Và trong một hay hai năm nữa, ta có thể nhìn lại và nói đây là năm mọi thứ thay đổi.

Dịch: © Minh Phát - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider