Siêu anh hùng đã và đang nổi tiếng trên màn ảnh rộng một thời gian đã khá lâu. Liên tục kể từ khi Spider-Man của Sam Raimi và X-Men
của Bryan Singer làm lại mới những gì mà một phim siêu anh hùng có thể,
các nhà làm phim lẫn hãng phim đang chơi với nhiều phim thể loại này ở
đủ loại mức độ thành công.
Các nhân vật từ trái sang: Harley Quinn, Captain America và Deadpool
Nếu
Spider-Man và
X-Men là giai đoạn đầu của phim siêu
anh hùng, và cách tiếp cận “bản khởi động lại gan góc” của Christopher
Nolan là giai đoạn hai, thì chúng ta hiện đang ở giai đoạn ba: kỷ nguyên
Marvel Studios / chung vũ trụ. Nhìn lại, thật ngạc nhiên là phim riêng
về siêu anh hùng đầu tiên của Marvel,
Iron Man được phát hành rạp cùng năm với
The Dark Knight mang tính biểu tượng của Nolan, song chính
Iron Man
là điềm báo những điều sắp đến. Thật vậy, Marvel không chỉ mang một
giai điệu vui, đầy màu sắc vào thể loại siêu anh hùng, mà họ còn phát
minh ra điều mà gần như mọi hãng phim ngày nay đang làm: vũ trụ liên kết
với nhau.
The Avengers năm 2012 là một canh bạc mạo
hiểm được đền đáp hậu hĩ, khởi động cho hàng loạt những hãng phim bắt
chước theo muốn mang khía cạnh “vũ trụ chung” của truyện tranh lên màn
ảnh rộng. Song khái niệm này gần như hiện hữu khắp nơi lúc-Marvel đã
chứng tỏ nó hiệu quả, các hãng phim khác đang thử làm giống như vậy, thế
thì chuyện gì tiếp theo? Tác giả tranh luận rằng chúng ta thật sự đang ở
phần cuối giai đoạn ba của thể loại siêu anh hùng, ở đỉnh cao chuyển
đến một giai đoạn mới chưa biết có thể tiếp tục xu hướng đi lên của thể
loại này hoặc bắt đầu dần chạm đất, và tác giả có cảm giác năm nay có
thể là bước ngoặt.
Diễn viên Robert Downey Jr. và Chris Evans trong Captain America: Civil War
Bạn được thứ lỗi vì cho rằng những năm qua đã chứng kiến một lượng lớn
phim siêu anh hùng ra rạp, song thật ra kỷ nguyên hậu Marvel chỉ cho
chúng ta năm phim siêu anh hùng chính trong cùng một năm – năm 2015 vừa
rồi chỉ có ba phim! Thế nhưng tất cả đã thay đổi trong năm 2016 khi có
bảy phim siêu anh hùng chính dự định ra mắt (nếu tính luôn
Teenage Mutant Ninja Turtles
phần tiếp theo thì là tám phim). Nhưng quan trọng hơn số phim siêu anh
hùng ra rạp năm 2016 là kiểu phim siêu anh hùng đang lên màn ảnh. Bằng
cách này hay cách khác hầu hết đại diện một bước đệm chính cho thể loại
siêu anh hùng: những phim nền tảng quan trọng mà sự thành bại của phim
sẽ quyết định việc nhiều hãng khác tiếp tục với phim của họ thế nào.
Thế
thì tại sao lại quan trọng? À, hãy phân tích từng hãng phim một, khởi
điểm với nơi mà việc “vũ trụ chung” bắt đầu: Marvel Studios. Marvel dự
kiến phát hành hai phim trong năm nay, đầu tiên là
Captain America: Civil War vào tháng 5. Phim này đánh dấu sự khởi đầu đầy thú vị của Marvel, xây dựng nên
The Avengers, chia thành những phim độc lập, rồi xây dựng lại
Avengers: Age of Ultron, hãng phim dường như không mặn mà việc giũ sạch, rửa sạch, lặp lại. Vì thế,
Civil War gần như là một phim
Avengers
khác, có Chris Evans, Robert Downey Jr., Anthony Mackie, và Scarlett
Johansson đóng chính, với sự xuất hiện của Avenger khác thay cho Thor và
Hulk, cũng như nhiều diễn viên thức chính khác của Thế giới Điện ảnh
Marvel, từ nhân vật xuất hiện đều đặn như Maria Hill (Cobie Smulders)
đến nhân vật bị lãng quên từ lâu như đại tướng Ross (William Hurt). Nếu
vẫn chưa đủ, phim này còn mang đến những nhân vật mới như Ant-Man (Paul
Rudd) và Vision (Paul Bettany) vào nhóm siêu anh hùng, và bổ sung nhân
vật chính của thế giới này là Black Panther (Chadwick Boseman) và
Spider-Man (Tom Holland). Rất nhiều nhân vật cho một phim Captain
America xoay xở.
Cảnh trong phim Captain America: Civil War
Khó khăn ở chỗ đó. Marvel đang làm
Civil War thành một phim về
Captain America, và ắt hẳn họ có quan điểm riêng và tập trung thẳng vào
nhân vật Cap của Evans, song với khán giả nói chung, đây là một phim
Marvel với Captain America, Iron Man, Black Widow, Hawkeye - điều này
trở nên khó hơn khi xác định đây là một phim Captain America độc lập, và
có thể đấy là mấu chốt. Marvel có vẻ thích thú làm ranh giới giữa
truyện tranh và phim mập mờ hơn bằng cách chỉ cho khán giả một phim gọi
là
Captain America: Civil War cơ bản là tập tiếp theo của Thế
giới Điện ảnh Marvel với việc nói về Cap hơi nhiều hơn bất kỳ nhân vật
nào khác, không cần thiết là một chuyến phiêu lưu đánh lẻ của Captain
America.
Thế “được ăn cả ngã về không” thế nào? À, câu hỏi là,
liệu khán giả phản ứng tốt với một phim nhồi nhét siêu anh hùng quá
nhanh sau
Avengers: Age of Ultron – và đặc biệt là phim không có tít
Avengers - hoặc công thức cải tổ này làm giảm giá trị của những phim
Avengers
đích thực? Nói cách khác, việc chia sẻ nhóm Avengers ngoài những nhân
vật khách mời đơn giản trong phim Marvel độc lập có làm cho
Avengers
kém tính sự kiện hay không? Có làm những phim độc lập kém tính sự kiện
hay không? Chúng ta đã biết Hulk của Mark Ruffalo sẽ cộng tác cùng Thor
trong
Thor: Ragnarok, vì thế kế hoạch hợp tác này có vẻ không
phải chỉ một lần. Liệu khán giả sẽ phản ứng nhiệt tình như họ đã từng
với những phim còn lại của Thế giới Điện ảnh Marvel, hoặc có lẽ nào
chúng ta bắt đầu chứng kiến xu thế phòng vé đi xuống trong những năm
tới, khi những phim độc lập về một nhân vật (ngoài việc thiết lập nên
những nhân vật mới) trở nên hiếm hoi?.
Nhân vật Doctor Strange
Đề cập đến chuyện này, Marvel còn có
Doctor Strange sẵn sàng
phát hành vào tháng 11, sẽ lần đầu đưa Thế giới Điện ảnh Marvel đi thẳng
vào lĩnh vực huyền bí với một loạt nhân vật mới toanh. Mặc dù tác giả
ít có khuynh hướng gọi phim đó là một triển vọng “được ăn cả ngã về
không” đầy rủi ro vì
Guardians of the Galaxy đã chứng minh nhân
vật mới toanh của Marvel sẽ khiến khán giả ngồi dính vào ghế bất chấp
chủ đề lạ lùng thế nào, giả định là phim đủ lôi cuốn. Tác giả muốn nói,
Civil War
là một phim đáng lưu tâm, và vì tác giả chắc chắn doanh thu vé sẽ
'khủng', tác giả cực kỳ tò mò xem phản ứng đối với phim này sẽ tác động
đến những phim của Thế giới Điện ảnh Marvel trong tương lai thế nào.
Nhưng
trước khi ta được chiêm ngưỡng Captain America hay Doctor Strange, một
siêu anh hùng rất khác biệt sẽ xuất hiện trên màn ảnh: Deadpool. Đây có
lẽ là bộ phim siêu anh hùng quan trọng nhất của năm, khi phiên bản
chuyển thể được ấp ủ đã lâu sẽ là bộ phim siêu anh hùng gán mác R-nặng
nề lớn đầu tiên của thời kỳ hậu Nolan, hậu Marvel. 20th Century Fox –
một hãng phim trung thực thẳng thắn – đã sản xuất và sẽ phát hành nhân
vật bậy bạ, thích phá vỡ giới hạn thứ tư, này ra thế giới, và vì phản
hồi với các quảng bá của bộ phim khá hứa hẹn, ta sẽ đợi xem sự kiên trì
và đam mê của đạo diễn Tim Miller và ngôi sao Ryan Reynolds có được đền
đáp không.
Sản xuất với kinh phí khiêm tốn so với các sản phẩm siêu anh hùng khác,
Deadpool mang đến hương vị khác lạ so với những điều quen thuộc đối với người hâm mộ phim siêu anh hùng – dù có lẽ
Guardians of the Galaxy thô ráp (nhớ trò đùa Pollock không?) chuẩn bị đủ tinh thần cho khán giả xem bộ phim siêu anh hùng nhãn R hạng nặng này.
Cảnh phim Deadpool
Nếu
Deadpool thành công, ta có thể thấy các hãng phim lớn khác
như Marvel hay Warner Bros. dấn thân vào hạng mục nhãn R, cho họ sáng
tạo với những mảng màu hoàn toàn mới. Nếu bộ phim không thành, ta có thể
đẩy hy vọng về một phim siêu anh hùng nhãn R lùi vào tương lai xa hơn.
Không chỉ quan trọng về mặt sắc thái,
Deadpool
còn là một phim quan trọng cho Fox phát triển thế giới phim liên quan
của họ. Hãng phim đã xác nhận kế hoạch làm rõ các phim siêu anh hùng của
mình đều diễn ra trong cùng một thế giới, và khi loạt phim
X-Men lấy bối cảnh quá khứ,
Deadpool
diễn ra ở thời điểm hiện tại sẽ là phim đầu tiên chỉ rõ ra các nhân vật
siêu anh hùng này có chỗ trong cùng một thế giới, với các sự kiện của
X-Men: Apocalypse xảy ra trong quá khứ của
Deadpool.
Tiện nói,
Apocalypse
cũng là một bước ngoặt tiềm năng cho thể loại phim này. Bryan Signer,
một trong những người cha đỡ đầu của dòng phim siêu anh hùng hiện đại,
trở lại với loạt phim đánh dấu tên tuổi mình với
X-Men: Days of Future Past, nhưng với
Apocalypse
anh không chỉ gói gọn các tuyến nhân vật gốc được viết lại như Charles
(James McAvoy), Magneto (Michael Fassbender), Raven (Jennifer Lawrence)
và Hank (Nicholas Hoult), Singer còn viết lại thêm nhiều nhân vật gốc
nữa như Jean Grey (Sophie Turner), Cyclops (Tye Sheridan), Storm
(Alexandra Shipp), và Nightcrawler (Kodi Smit-McPhee). Nếu những thay
đổi hình ảnh này thành công, ta có thể thấy loạt phim
X-Men tiến
bước với trọng tâm nhân vật và một diện vũ trụ chung hoàn toàn mới. Hơn
nữa, điều này cũng có nghĩa là Singer đã thành công trong việc tái khởi
động loạt phim của chính mình 16 năm sau khi bắt đầu nó.
Từ trái qua: Jean Grey (Sophie Turner), Nightcrawler (Kodi
Smit-McPhee),
Cyclops (Tye Sheridan) - những nhân vật được viết lại
trong X-Men: Apocalypse
Fox cũng lên lịch cho
Gambit của họ trong năm 2016, nhưng với
việc bộ phim chưa hề khởi quay và được lên lịch cho tháng 10, có khả
năng phim đã bị đẩy lùi sang 2017. Nhưng riêng
Deadpool cũng là một ngã rẽ cho dòng phim siêu anh hùng, nên với bộ phim nhãn R và phần tiếp theo của phim tái khởi động
Apocalypse của Singer, Fox có đủ cho cả năm nay.
Và
rồi ta có Warner Bros., sau nhiều năm khởi đầu tệ hại và việc triển
cuối cùng cũng đang dần có vũ trụ kết nối của riêng họ theo diện khổng
lồ: với một phim Batman giao đấu Superman được hứa từ lâu. Phim có tiêu
đề hợp lý
Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder không chỉ thiết lập ngược rằng
Man of Steel là
phim đầu trong Thế giới Điện ảnh DC, phim còn giới thiêu những cột trụ
siêu anh hùng của Warner Bros. với hy vọng tìm được thành công trên màn
ảnh trong nhiều năm tới với Wonder Woman (Gal Gadot), Aquaman (Jason
Momoa), và The Flash (Ezra Miller). Nói bộ phim này cực kỳ quan trọng
với Warner Bros. không phải là nói quá. Bộ phim vừa cần chứng minh với
khán giả WB có thể là một kình địch của Marel Studios trong mảng vũ trụ
chung vừa phải giới thiệu một Batman mới với hình dáng Ben Affleck, vừa
phải mào đầu cho một siêu phẩm
Justice League hai phần và kể một câu chuyện cuốn hút cho riêng mình.
Cảnh phim Batman v Superman: Dawn of Justice
Có vẻ như mọi chuyện sẽ dễ dàng khi mà Warner Bros. có những quân cờ
ngon nhất trên bàn, nhưng tính chất nổi bật và danh tiếng của các nhân
vật này khiến khó có sự hóa thân chuẩn xác cho thế giới điện ảnh. Nếu vì
vài lý do mà Batman của Affleck không phải là một tay đua đường dài hay
Gadot hóa ra là một lựa chọn sai lầm cho Wonder Woman, Warner Bros. sẽ
đối mặt với các vấn đề lớn khi mà họ đã chuẩn bị sẵn chương trình để
tiến tiếp.
Man of Steel không phải là hiện tượng toàn cầu mà Warner Bros. hy vọng, nên giờ họ đang đặt cược tất cả vào
Batman v Superman: Dawn of Justice trong khi đã trả tiền sẵn cho cả nhà (ngày phát hành của
Justice League: Part One đang được lên lịch) và xe hơi mới (bộ phim riêng về Wonder Woman đang trong giai đoạn sản xuất).
Tuy nhiên, hoàn toàn có khả năng phim siêu anh hùng ghi danh Warner Bros. năm 2016 sẽ không phải là
Batman v Superman, mà là
Suicide Squad.
Bộ phim chuyển thể của David Ayer là một ván đặt cược chắc ăn của hãng
phim, kể câu chuyện siêu anh hùng từ góc nhìn của các tay phản diện thay
vì các anh hùng. Hóa thân của Jared Leto vào vai Joker đã khiến nhiều
người bàn tán bấy lâu, và tập hợp toàn sao gồm Margot Robbie và Will
Smith giúp Warner Bros. có một dàn diễn viên dễ dàng quảng bá. Bộ phim
được dán mác PG-13, sắc thái của bộ phim chắc chắc sẽ thô ráp và đen tối
hơn
Man of Steel hay
Batman v Superman, và nếu
Deadpool trên là một thành công với khán giả trong tháng 2 này, họ sẽ nóng lòng muốn làm thêm phim siêu anh hùng dành cho người lớn khi
Suicide Squad
ra rạp vào tháng 8. Nếu bộ phim thành công, nó có thể cho Warner Bros.
một loạt phim hoàn toàn mới và một loạt nhân vật mới để sáng tạo.
Harley Quinn (Margot Robbie) và Joker (Jared Leto) trong Suicide Squad
Suicide Squad ít nhất là một điều mới lạ cho dòng phim này, về
bản chất mang tính gây ấn tượng, và sự chú ý của người hâm mộ đã được
đánh trúng. Khi mọi thứ đã xong, dù Warner Bros. có sẵn kế hoạch như thế
nào cho
Justice League và phim riêng của người này người kia hậu
Batman v Superman, họ có thể phát hiện ra loạt phim nổi tiếng nhất của mình là cái không có sẵn phần tiếp theo hay ăn theo trong kế hoạch.
Vậy
có thể thấy, khi nói đến phim siêu anh hùng chuẩn bị ra rạp năm 2016,
thành công hay thất bại của mỗi phim có sức lan tỏa lớn không chỉ với
các hãng phim, mà còn cả dòng phim nữa. Cho dù là xóa nhòa ranh giới
giữa cách kể chuyện của truyện tranh và cách kể chuyện truyền thống của
phim, tạo đột phá với phim đầu tiên dán nhãn R của dòng phim, hay tạo
một vũ trụ chung khổng lồ với những nhân vật nổi tiếng với các kế hoạch
đã vào guồng sẵn, 2016 đang dần hiện hình thành một năm thú vị cho phim
siêu anh hùng. Và trong một hay hai năm nữa, ta có thể nhìn lại và nói
đây là năm mọi thứ thay đổi.
Dịch: © Minh Phát - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider